Thứ Hai, 28 tháng 3, 2011

Liên quân không kích dữ dội Tripoli

TTO - Thủ đô Tripoli và thành phố Sirte, quê hương của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, đã bị liên quân không kích vào tối 27-3, theo truyền hình quốc gia Libya.

     NATO quyết định đảm nhận hoàn toàn quyền chỉ huy chiến dịch quân sự tại Libya - Ảnh: RIAN

AFP cho hay hai vụ nổ lớn đã xảy ra ở Sirte khi các máy bay chiến đấu quần đảo trên bầu trời, trong khi tại Tripoli vang lên tiếng súng phòng không. Không lâu sau những vụ nổ ở Sirte, Đài truyền hình Libya xác nhận thành phố đã trở thành mục tiêu không kích của “các lực lượng ngoại xâm đế quốc”.
Những nhân chứng tại thủ đô Tripoli kể lại với AFP rằng các vụ không kích nhắm vào đường sá và sân bay quốc tế, cách trung tâm thành phố khoảng 10 km.
Một nhóm khoảng 20 nhà báo đã được nhà chức trách Libya mời tới Sirte, nhưng họ không thể xác nhận liệu các vụ nổ có phải là do không kích hay không và liệu các vụ không kích có gây ra thiệt hại nào không.
Trước giờ ông Gaddafi vẫn đón tiếp các đoàn khách nước ngoài tại Sirte, trong một khu lều ngoài trời ở ngoại ô thành phố. Nhà lãnh đạo Libya cũng rất tự hào về nguồn gốc bộ tộc của mình.
Trước khi rời Tripoli, nhiều nhà báo đã gọi điện thoại tới các đại sứ quán để xác nhận địa điểm họ sẽ đến và đảm bảo đoàn sẽ không bị không kích.
Ở trên bộ, các nhóm nổi dậy đã chiếm được hai thành phố sản xuất dầu quan trọng và đang hướng đến Tripoli, theo The Herald Scotland. Tờ báo cho biết các cuộc không kích đã mở đường cho lực lượng nổi dậy giành lại hai thành phố ven biển Ras Lanuf và Brega, cùng các thị trấn miền đông Uqayla và Bin Jawad.
Lực lượng nổi dậy cũng tuyên bố họ đã giành lại toàn bộ các lãnh thổ đã mất vào tay quân chính phủ khi cuộc chiến bắt đầu, giúp họ có cơ hội tấn công Sirte trên bộ. Hiện giờ, theo The Herald Scotland, quân nổi dậy chỉ còn cách Sirte gần 100 km.
Hai thành phố Ras Lanuf và Brega chiếm phần khá lớn trong nguồn sản xuất 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày của Libya. Trong khi đó tại Mistara, thành phố nằm giữa Tripoli và đại bản doanh của quân nổi dậy ở Benghazi, đã bị quân chính phủ vây hãm trong ngày thứ 11 liên tiếp.
Trong một diễn biến khác ngày 27-3, ba chiếc tàu tị nạn chở hàng trăm người từ Libya đã cập bến Ý. Đó là những chiếc tàu tị nạn đầu tiên đến châu Âu kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Ba chiếc tàu chở khoảng 800 người, hầu hết là người Eriteria, Ethiopia và Somalia.
H.MINH

Không có nhận xét nào: