Thứ Hai, 28 tháng 3, 2011

Thủ tướng Nhật xin lỗi người dân

Trong cuộc họp báo tối qua 25-3 tại Tokyo, Thủ tướng Naoto Kan đã gửi lời xin lỗi tới các nông dân và chủ doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ vụ nhiễm xạ khi nhiều quốc gia tuyên bố cấm nhập khẩu nông sản từ Nhật Bản.

Thủ tướng Naoto Kan đang đối diện những thách thức lớn nhất từ sau khi nhậm chức - Ảnh: Japanator

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano cũng cho hay Công ty Điện lực Tokyo sẽ chịu trách nhiệm bồi thường các thiệt hại liên quan đến hàng nông sản ở những tỉnh bị ảnh hưởng như Fukushima, Ibaraki, Chiba, Togichi.
Ông Naoto Kan cũng cảm ơn những công nhân, lính cứu hỏa, binh sĩ, các chuyên gia đã “liều mình để cứu các lò phản ứng”.
Xao lãng an toàn lao động?
Hôm nay, Hãng tin Kyodo cho biết Công ty Điện lực Tokyo nói rằng “mỗi cá nhân có quyền quyết định tiếp tục ở lại làm việc hay không”.
Tuy nhiên, ông Mitsuhiko Tanaka, một cựu chuyên gia thiết kế nhà máy, tiết lộ với tư cách là nhân viên của nhà thầu phụ, nhiều đội công nhân không có quyền đưa ra lời từ chối công việc mà họ không thích vì họ biết điều đó sẽ ảnh hưởng đến các hợp đồng công việc khác trong tương lai cho chủ doanh nghiệp.
Các công nhân bị bỏng phóng xạ hôm 24-3 đều là nhân viên của nhà thầu phụ từ Công ty kỹ thuật điện Kandenko - đơn vị lắp cáp điện cho Công ty Điện lực Tokyo.
Kyodo dẫn lời Công ty Kandenko cho biết những công nhân này không được yêu cầu đi ủng cao su bởi các quy định an toàn không đặt ra bối cảnh họ phải đứng trong nước ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1.
Khi sự cố xảy ra, hai công nhân ở tuổi gần 30 không đi ủng nhưng phải đứng ngập trong nước nhiễm xạ sâu 40cm, khiến nước thấm qua quần áo bảo hộ vào chân họ. Viện Nghiên cứu phóng xạ quốc gia Nhật Bản cho hay hai người này có thể đã “phơi nhiễm trong” ở dưới mắt cả chân, bị nghi phơi nhiễm tia gamma (tia do iodine phóng xạ phát ra) hoặc bỏng tia beta nhưng vẫn đi lại được và sẽ được xuất viện sớm.
Một vấn đề đặt ra ở Nhà máy Fukushima 1 là tại sao lại xuất hiện các vũng nước lớn ở đây và các sự cố với công nhân thể hiện có sự yếu kém trong quản lý phóng xạ. Bộ trưởng Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp Banri Kaieda của Nhật Bản nói rằng Công ty Điện lực Tokyo đã thiếu một người giữ trách nhiệm kiểm tra mức độ phóng xạ tại hiện trường nhà máy.
Lực lượng phòng vệ Nhật Bản chuẩn bị đưa hai công nhân nhiễm phóng xạ (giữa) đi bệnh viện - Ảnh: AP
Sự cố với hai công nhân trên cũng là bằng chứng cho thấy một phần của lò phản ứng số 3 có khả năng hư hại làm phát thải hạt nhân. Sự xuất hiện của các vũng nước nhiễm xạ trên hiện chưa được khẳng định, nhưng có thể chúng là kết quả của việc bơm phun nước từ trên xuống để cứu lò phản ứng khỏi nhiệt độ cao và điều này các lãnh đạo nhà máy có thể lường trước được.
Hiện Công ty Điện lực Tokyo phải ra quy định sơ tán hiện trường bất cứ khi nào máy phát hiện phóng xạ phát chuông báo động nếu mức độ phóng xạ cao hơn 20 millisievert. Mỗi ngày, hàng trăm công nhân vào nhà máy phải mặc tổng cộng 500-1.000 bộ quần áo bảo hộ dùng một lần.
Hai công nhân nhiễm phóng xạ hôm 24-3 nằm trong tổng số 17 công nhân bị phơi nhiễm phóng xạ trên mức 100 millisievert kể từ khi khủng hoảng hạt nhân xảy ra ở Fukushima 1.
Chuẩn bị phun nước ngọt vào lò phản ứng
Trẻ em Nhật nhiều ngày qua phải dùng nước đóng chai - Ảnh: AP
Hôm nay 26-3, Hãng tin Kyodo cho biết công tác bơm nước ngọt vào lò phản ứng đang được gấp rút tiến hành.
“Tình hình ở Fukushima 1 vẫn rất nghiêm trọng. Chúng ta phải cảnh giác - Thủ tướng Naoto Kan chỉ đạo tối 25-3 - Đây chưa phải lúc tỏ ra lạc quan”.
Công ty Điện lực Tokyo cho biết dù có khả năng vỏ thép không gỉ bọc quanh lõi lò phản ứng đã có vết nứt, nhiệt độ và áp suất trong lõi vẫn khá ổn định và thấp hơn nhiều so với giới hạn làm tan chảy hạt nhân.
Các vũng nước sâu nhiễm phóng xạ từ 40cm-1,5m đã xuất hiện ở tòa nhà chứa lò phản ứng số 1 và 3, trong khi chúng sâu 80cm đến 1m ở lò số 4 và 2. Công ty Điện lực Tokyo cho biết sẽ dọn các vũng nước này nhanh chóng.
Nước máy ở Tokyo trở lại bình thường.
Hãng tin Kyodo cho hay nước máy ở Nhà máy lọc nước Tokyo đã giảm nồng độ phóng xạ vào hôm 25-3 và ở mức bình thường để người dân sử dụng.
Chính quyền thành phố cho hay hiện phóng xạ chỉ ở mức 51 becquerel chất iodine/lít nước, dưới giới hạn 100 becquerel, và an toàn cho cả trẻ sơ sinh.
Trong không khí ở Tokyo, phóng xạ cũng giảm từ 0,1480 xuống 0,135 microsievert/giờ.
Tuy nhiên, hôm 24-3, các chuyên gia tìm thấy nước không an toàn cho trẻ sơ sinh ở một số nhà máy lọc nước ở tỉnh Ibaraki (106 becquerel) và Chiba (110 becquerel). Tỉnh Chiba cũng tìm thấy sáu mẫu rau có hàm lượng phóng xạ cao, trong đó có cải bó xôi, cần tây, rau mùi, ở mức 3.500 becquerel/kg.
Tỉnh Tochigi cũng phát hiện cải cúc có hàm lượng iodine 4.340 becquerel/kg.
Còn trong không khí tỉnh Fukushima và Miyagi, phóng xạ tăng 5.02 microsievert/giờ lúc 22g đêm 24-3. Ở Sendai, nồng độ này là 0,18 microsievert/giờ lúc 9g30 sáng 25-3.
Hôm nay 26-3, Kyoto cho biết nồng độ phóng xạ trong nước biển gần Fukushima 1 đã gấp 1.250,8 lần so với giới hạn quy định.
PHAN ANH

Không có nhận xét nào: