Thứ Năm, 3 tháng 3, 2011

Xử sơ thẩm hiệu trưởng ‘mua dâm nữ sinh’

Cựu chủ tịch tỉnh Hà Giang Nguyễn Trường Tô

Cựu chủ tịch tỉnh Hà Giang Nguyễn Trường Tô bị cáo buộc mua dâm nữ sinh.

Ngày 10/3, Tòa án ND tỉnh Hà Giang sẽ mở phiên sơ thẩm lần hai xét xử bị can Sầm Đức Xương trong vụ án mua dâm nữ sinh, báo trong nước đưa tin.
Phiên tòa lần này sẽ được xử kín, một cán bộ của Viện kiểm sát tỉnh cho mạng tin VnExpress hay.
Ông Sầm Đức Xương, 52 tuổi, bị bắt từ tháng 9/2009 sau khi có đơn tố cáo từ gia đình một số học sinh tại trường THPT Việt Lâm về hành vi mua dâm nữ sinh. Ông cũng bị đình chỉ công tác.
Hai cựu học sinh trường Việt Lâm bị bắt ngay sau đó vì tình nghi liên quan vụ việc.
Phiên sơ thẩm hồi tháng 11/09 đã xử ông Xương 10 năm 6 tháng tù giam, sau khi ông thừa nhận hành vi phạm tội.
Tuy nhiên trong phiên phúc thẩm lần đầu mở ngày 27/01/2010 ông Sầm Đức Xương đã phủ nhận cáo buộc.
Cùng bị xét xử với ông Xương là hai bị cáo Nguyễn Thúy Hằng (19 tuổi) và Nguyễn Thị Thanh Thúy (18 tuổi), nguyên học sinh trường Việt Lâm là nơi ông từng làm hiệu trưởng. Hai bị cáo này bị trao án 6 năm và 5 năm tù vì hành vi môi giới mại dâm.
Bất ngờ xảy ra tại phiên xử phúc thẩm, khi một danh sách với tên tuổi của nhiều nhân vật có thế lực tại Hà Giang được phe bào chữa tung ra với cáo buộc mua dâm nữ sinh.
Quá trình thẩm vấn làm hồ sơ cũng bị chỉ trích là có quá nhiều vấn đề.
Luật sư của hai cựu nữ sinh này đề nghị tòa hủy toàn bộ án sơ thẩm, khởi tố hành vi cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án, khởi tố những cá nhân có hành vi mua dâm trong danh sách mà các bị cáo đã cung cấp.
Về phần mình, ông Sầm Đức Xương cũng gây bất ngờ lớn tại tòa khi tuyên bố ông bị bất lực tình dục.
Với nhiều tình tiết không trông đợi như vậy, tòa đã phải đi đến quyết định mở điều tra lại.
Luật sư Trần Đình Triển, thuộc văn phòng luật sư Vì Dân, người bào chữa miễn phí cho bị cáo Thúy, cho rằng trừng phạt nghiêm minh những người phạm tội, không để sót người sót tội, là đòi hỏi của dư luận lúc này.
Ông cũng cho hay phe bào chữa đã yêu cầu Tòa Tối cao giám sát thực hiện quá trình điều tra.
Lần này luật sư Triển cho tờ báo mạng tại Việt Nam hay đến nay ông vẫn chưa được giới chức tư pháp Hà Giang cấp giấy chứng nhận cho phép bào chữa.
"Họ trả lời do Thúy từ chối luật sư, nhưng tôi biết cô gái này tin tưởng mình, và rất cần người bảo vệ quyền lợi trước tòa", VnExpress trích lời ông Triển nói.
Mẹ của bị can Thúy nói rằng bà quan ngại về việc con gái bà không có luật sư đại diện trong phiên sơ thẩm lần hai. Cho đến nay bà vẫn chưa nhận được giấy mời của tòa để tham dự phiên xử.
Vợ của bị can Sầm Đức Xương nói bà đã mời được một số luật sư để bào chữa cho chồng tại phiên xử ngày 10/3.

Không có nhận xét nào: