Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

Tiếng nói chung về biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đạt được tiếng nói chung mạnh mẽ về các vấn đề an ninh khu vực, trong đó có biển Đông.
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 5 đã kết thúc hôm 19.5 ở Jakarta, Indonesia. Hội nghị ra tuyên bố chung khẳng định toàn thể thành viên ASEAN “cam kết thực hiện đầy đủ và có hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên về biển Đông (DOC) và tiến tới việc hình thành bộ Quy tắc ứng xử biển Đông (COC)” để thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

Tuyên bố cũng khẳng định quyền tự do đi lại trên mặt biển và vùng trời ở biển Đông là những nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi bởi luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982. Tờ Jakarta Post dẫn lời nhà quan sát chính trị Riefqi Muna từ Viện Khoa học Indonesia nhận định tuyên bố này cho thấy ASEAN đạt được những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực an ninh.
 
ASEAN đạt đồng thuận cao trong ADMM-5 - Ảnh: AFP
 
Ngoài ra, ADMM-5 cũng thống nhất một chương trình hành động 3 năm (2011-2013) với nội dung hỗ trợ thực thi Công ước ASEAN về chống khủng bố và trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động gìn giữ hòa bình. Tuyên bố chung cũng nhất trí chuẩn bị các văn bản khái quát cho việc xây dựng Mạng lưới các trung tâm gìn giữ hòa bình ASEAN và Trung tâm hợp tác công nghiệp quốc phòng ASEAN.
Theo Jakarta Post, sau ADMM-5, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro đã có cuộc gặp gỡ song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt tại trụ sở bộ quốc phòng nước này. Ông Purnomo cho hay cuộc gặp gỡ diễn ra “tốt đẹp”, và “không có vấn đề gì” khi ông đề cập vấn đề biển Đông với người đồng cấp Trung Quốc. Ông Lương “không có phản ứng tiêu cực” về bản tuyên bố chung của ADMM cũng như với chủ trương giải quyết vấn đề biển Đông một cách đa phương của Indonesia, nước Chủ tịch ASEAN 2011, Jakarta Post dẫn lời ông Purnomo nói.

Việt Nam và Indonesia nhất trí hợp tác quốc phòng - an ninh
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh có buổi thảo luận với người đồng cấp Indonesia Purnomo Yusgiantoro trong chuyến thăm chính thức nước này và tham dự ADMM-5.
Hai bộ trưởng thống nhất cần sớm thúc đẩy triển khai Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương ký hồi tháng 10.2010. Đại tướng Phùng Quang Thanh cũng nhấn mạnh Việt Nam mong muốn lĩnh vực hải quân sẽ đi đầu trong hợp tác quốc phòng giữa hai nước.
TTXVN

Thục Minh
(VP Singapore)
 

Không có nhận xét nào: