Thứ Năm, 17 tháng 2, 2011

Trẻ mồ côi gốc Việt tìm về quê hương

Là một trong số 99 trẻ mồ côi Việt Nam được đưa tới Anh vào tháng 4/1975, Viktoria Cowley giờ đã trưởng thành và luôn khao khát được trở về quê mẹ. Ngày 31/3 này cô sẽ thực hiện chuyến trở về quê hương lần thứ hai.
Được đặt nằm cạnh nhau trên ghế máy bay, những đứa bé đang ngủ ngon lành này là ba trong số 99 trẻ mồ côi Việt Nam được tạp chí Daily Mail đưa tới Anh.
Bức ảnh được chụp vào tháng 4/1975 khi những đứa trẻ được đưa đến nơi an toàn từ Sài Gòn. Giờ đây, 35 năm đã trôi qua, cô gái nhỏ ở giữa, hay còn gọi là “em bé số 10”, mang tên mới là Viktoria Cowley, muốn tìm về quê mẹ.
Viktoria đã liên lạc với những người đi sơ tán khác qua các mạng xã hội và thực hiện chuyến đi trở về quê hương đầy xúc động, để tìm hiểu về gia đình thực sự của mình. Do chiến tranh tàn phá, hầu hết các giấy tờ và thông tin chính thức đã bị mất, Viktoria, đến từ Eastbourne, Sussex, Anh, không bao giờ biết được tên và tuổi thật của mình.
Cô tin rằng khi rời khỏi quê hương cô khoảng hai tuổi và tổ chức sinh nhật vào ngày 5/1, ngày mà cô được gia đình Cowley nhận nuôi. “Chúng tôi khi đó còn rất bé, ngây thơ và chưa biết gì. Giống như những người khác, tôi không thể tưởng tượng được cuộc sống của mình sẽ như thế nào, thậm chí tôi có thể đã không còn sống”, Viktoria nói.

Ông David English, Tổng biên tập của Daily Mail khi đó, đã đưa 99 trẻ mồ côi Việt Nam tới sân bay Heathrow trên chuyến bay Boeing 707, cùng với một đội ngũ bác sĩ và y tá chăm sóc. Trong khi đó, tổ chức nhân đạo quốc tế Operation Babylift cũng đưa 3.000 trẻ em mồ côi tới Mỹ, Canada và Australia từ ngày 3/4 đến 26/4/1975. Các chuyên gia y tế khi đó khẳng định nhiều trẻ ốm yếu hoặc suy dinh dưỡng sẽ không thể sống sót nếu không được chăm sóc kịp thời.

Viktoria đã tìm kiếm thông tin về Việt Nam và những người được đưa sang Anh giống mình từ hai năm trước và vào ngày 31/3 tới cô sẽ quay trở lại Việt Nam lần thứ hai để gặp lại những người bạn cũ, tìm kiếm thông tin về gia đình và thực hiện bộ phim nhan đề Return to Vietnam do BBC sản xuất. Hai trong số đó có mặt trong bức ảnh lịch sử trên. Le Thanh giờ là một cố vấn IT ở Wales còn Chris Law chỉ sống cách nhà của Viktoria một vài km.

Viktoria tâm sự trước ngày trở về quê hương: “Dù không biết mẹ đẻ của mình là ai nhưng tôi vẫn luôn biết ơn bà vì bà đã để tôi ở một nơi an toàn, cho tôi một cơ hội để có được cuộc sống như ngày hôm nay”.
Phan Anh (theo Mail Online)

Không có nhận xét nào: