Thứ Tư, 16 tháng 2, 2011

Việt Nam 'chưa tham gia' tập trận quốc tế

Tập trận Hổ mang Vàng
Tập trận Hổ mang Vàng đang diễn ra tại Thái Lan
Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam vừa tái khẳng định rằng trong thời điểm hiện nay Việt Nam 'chưa có chủ trương' tham gia các hoạt động tập trận quốc tế.
Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, trong phỏng vấn mới dành cho báo Quân đội Nhân dân, cho hay trong cuộc tập trận Hổ mang Vàng (Cobra Gold) lần thứ 30 hiện đang diễn ra tại Thái Lan, "Việt Nam không cử người tham gia cuộc tập trận kể cả ở mức độ Quan sát viên".
Hôm 07/02, Hãng tin Nhật Bản Kyodo cho hay Việt Nam cùng chín quốc gia khác, mỗi nước cử ba người, tham gia các hoạt động về mặt lên kế hoạch tác chiến trong khuôn khổ cuộc tập trận.
Thông tin của Kyodo gây chú ý bởi vì từ 2003, mọi năm Việt Nam chỉ ngồi ghế quan sát viên.
Tuy nhiên ngay sau đó, báo Quân đội Nhân dân, cơ quan ngôn luận của Bộ Quốc phòng nhanh chóng cải chính rằng thông tin này là không chính xác.
Thứ Tư 16/02, trong bài phỏng vấn mới đăng ngay trang nhất, ông Nguyễn Chí Vịnh lặp lại: "Thông tin về Việt Nam cử người tham gia lập kế hoạch tác chiến là sai lệch".
"Thông tin sai lệch này có thể làm cho dư luận hiểu sai chủ trương của Việt Nam."
Ông khẳng định: "Trong thời điểm hiện nay Việt Nam không tham gia các cuộc tập trận hay các cuộc diễn tập quân sự".
Trung tướng Vịnh cho hay Việt Nam tham dự các cuộc tập trận Hổ mang Vàng với tư cách quan sát viên từ năm 2003, nhưng "có năm tham dự, có năm không" và mục đích chỉ là để "xem các nước thực hiện tập trận như thế nào".
Cuộc tập trận Cobra Gold đang diễn ra từ 07/02-18/02, là hoạt động thường niên giữa quân đội Thái Lan và Hoa Kỳ.

Chưa tham gia diễn tập với Mỹ

Ông Vịnh nói Việt Nam chưa nhận được lời mời tham gia tập trận CARAT của Hoa Kỳ tại khu vực một cách chính thức.
Trong chiến lược quân sự mới ra, Lầu Năm góc cho hay đang vận động để có thêm các cuộc tập trận với Việt Nam, Thái Lan và Philippines.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Chí Vịnh trong bài phỏng vấn khẳng định nhiều lần rằng "cho đến thời điểm này, Việt Nam không tham gia các cuộc diễn tập quân sự".
"Trong thời gian tới, nếu có thì Việt Nam cũng bước đầu chỉ tham gia vào các cuộc diễn tập chung mang tính chất nhân đạo như rà phá bom mìn, cứu trợ thảm họa, quân y…"
Ông thứ trưởng nói Việt Nam đang chuẩn bị để tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế, với xác định đây "là điểm tích cực để đem lại hòa bình và ổn định cho thế giới".
Quá trình chuẩn bị này kéo dài đã 4-5 năm và sắp tới, quân đội Việt Nam sẽ có các bước đi ban đầu.
Thế nhưng, một lần nữa Việt Nam cũng sẽ lựa chọn để tham gia các hoạt động không chiến đấu như quân y, rà phá bom mìn và tẩy độc; đồng thời có thể cử sỹ quan tham mưu hay nhóm chuyên gia.
Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh: "Chủ trương của Việt Nam không đưa Lực lượng gìn giữ hòa bình vào bất kỳ nơi nào đang xảy ra xung đột".
"Việt Nam cũng sẽ không cử lực lượng chiến đấu tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình."
 

Không có nhận xét nào: