Thứ Năm, 23 tháng 6, 2011

Mỹ - Nhật: “TQ cần hành xử theo chuẩn quốc tế”

Cập nhật lúc 23/06/2011 10:31:00 AM (GMT+7)
Sau khi không đạt được sự nhất trí về thời gian di dời căn cứ Futenma, Nhật Bản và Mỹ đã tập trung vào các mục tiêu chiến lược chung chủ yếu nhằm đối phó với sự nổi lên của Trung Quốc.
Các bộ trưởng hai nước Nhật - Mỹ.

Cuộc họp Uỷ ban Tham vấn An ninh song phương Mỹ - Nhật có sự tham dự của Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto, Bộ trưởng Quốc phòng Toshimi Kitazawa, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates.
Các bộ trưởng hai nước nhất trí việc di dời căn cứ Futenma tới thành phố Nago thuộc Okinawa nhưng cũng thừa nhận chưa thể đáp ứng thời hạn năm 2014 hoàn thành việc di dời.
Để chứng minh rằng, liên minh song phương thực sự trở nên sâu sắc hơn, hai nước nhất trí sửa lại toàn diện các mục tiêu chiến lược chung từng được đồng thuận trong các cuộc họp vào năm 2005 và 2007. Mặc dù việc xem xét lại các mục tiêu chiến lược chung không đề cập cụ thể tới Trung Quốc, nhưng một nguồn tin chính phủ Nhật Bản nói rằng "tài liệu có khoảng 20-30% hướng tới Trung Quốc”.
Trong khi thảo luận, các bộ trưởng Mỹ - Nhật đã chỉ ra nhiều vấn đề phát sinh trong vài tháng gần đây do sự nổi lên nhanh chóng của Trung Quốc. "Nó đã dẫn tới những va chạm liên quan tới tự do hàng hải ở biển Hoa Đông và Biển Đông”, ông Matsumoto nói trong khi đề cập tới các động thái hàng hải gây hấn của Trung Quốc. Ông nhấn mạnh: “Trong khi Nhật Bản và Mỹ nên hợp tác với các quốc gia trong khu vực, thì cũng cần phải yêu cầu Trung Quốc xử lý vấn đề một cách trách nhiệm và xây dựng”.
Ngoại trưởng Mỹ Clinton còn đi xa hơn, khi nói rằng, việc Bắc Kinh gia tăng hành động ở Biển Đông làm căng thẳng leo thang trong khu vực. Bà nhấn mạnh, Mỹ tìm kiếm việc đảm bảo an toàn an ninh hàng hải bằng cách tuân thủ luật pháp quốc tế để đảm bảo tự do hàng hải.
Một điều khoản mới trong các danh sách mục tiêu chiến lược chung Nhật - Mỹ là “duy trì an toàn và an ninh lĩnh vực hàng hải bằng cách bảo vệ nguyên tắc tự do hàng hải”.
Mùa hè năm 2010, bà Clinton trong bài phát biểu liên quan tới hành động của Trung Quốc ở Biển Đông đã khẳng định, tự do hàng hải ở Biển Đông là lợi ích quốc gia của Mỹ. Kể từ đó, vấn đề này trở thành chủ đề chính trong các cuộc thảo luận giữa Nhật Bản và Mỹ.
Tài liệu đưa ra sau cuộc họp Uỷ ban Tham vấn An ninh Nhật - Mỹ khá thận trọng khi tránh đề cập trực tiếp tới Trung Quốc, nhưng một quan chức cấp cao của bộ Ngoại giao Nhật nói là: “Bất cứ ai đọc tài liệu sẽ hiểu đó là về Trung Quốc”.
Tài liệu còn đề cập tới một mục tiêu chiến lược chung khác là kêu gọi Trung Quốc tuân thủ “cách hành xử theo chuẩn quốc tế”.
Tài liệu còn nhắc tới vấn đề Triều Tiên, đặc biệt đây là lần đầu tiên, hai bên đề cập trực tiếp đến kế hoạch làm giàu uranium của Bình Nhưỡng.
Ngoài các mối quan hệ giữa Nhật Bản, Mỹ và Australia từng đề cập trong các mục tiêu chiến lược chung trước đây, thì việc thúc đẩy hợp tác an ninh quốc gia và quốc phòng giữa Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đã được nói đến trong danh sách mới lần này. Danh sách cũng khẳng định sự cần thiết tăng cường đối thoại giữa Nhật Bản, Mỹ và Ấn Độ.
· Thái An (Theo Asahi)

Không có nhận xét nào: