Thứ Năm, 23 tháng 6, 2011

Trung quốc tuyên chiến với VN

Hoàn Cầu thời báo

Những tranh cãi đang diễn ra về Biển Nam Trung Hoa [Biển Đông] chủ yếu xuất phát từ Việt Nam. Thách thức lớn nhất đối với lập trường của Trung Quốc kiên trì giải pháp hoà bình cũng thuộc trách nhiệm của Việt Nam.


Tuỳ vào tình hình phát triển ra sao, mà Trung Quốc phải sẵn sàng hai phương án: thương thuyết với Việt Nam về một giải pháp hoà bình, hay trả lời sự khiêu khích bằng cách phản kích về chính trị, kinh tế, hay thậm chí cả quân sự. Chúng ta phải minh bạch về khả năng lựa chọn thứ hai, để Việt Nam phải tỉnh táo về vấn đề Biển Nam Trung Hoa.

Việt Nam có lúc đã có những hành động liều lĩnh ở Biển Nam Trung Hoa. Họ đã chiếm đóng 29 hòn đảo của Trung Quốc. Họ đang thu nhiều lợi nhất từ việc khai thác khí tự nhiên và dầu hoả dưới đáy biển. Họ cũng có thái độ hung hăng nhất trong ứng xử với Trung Quốc.

Việt Nam là kẻ ủng hộ chủ yếu việc mời Mỹ vào Biển Nam Trung Hoa làm “đối trọng”. Chính phủ của họ cũng cho phép phát triển tình cảm dân tộc chủ nghĩa trong nhân dân họ. Hà Nội đã tạo nên một gương xấu ở Đông Nam Á.

Việt Nam mắc bẫy trong niềm tin phi hiện thực rằng chừng nào Mỹ còn giữ vai trò đối trọng trong vấn để Biển Đông, thì chừng ấy họ có thể công khai thách thức chủ quyền của Trung Quốc, và thu những món lợi khổng lồ.

Trong những cuộc xung đột quân sự trước đây giữa hai quốc gia, Trung Quốc khó khăn lắm mới kìm chế được. Nhưng điều đó dường như chỉ làm cho Việt Nam càng thêm táo tợn. Việt Nam cho rằng chính sách hoà bình của Trung Quốc dường như có nghĩa là Việt Nam làm gì Trung Quốc cũng sẽ kìm chế không dủng vũ lực.

Từ sau cuộc xung đột quân sự có hạn chế năm 1988 với Trung Quốc ở Biển Nam Trung Hoa, Việt Nam ngày càng hung hăng vồ lấy các hòn đảo làm của riêng, không đếm xỉa gì đến chính sách truyền thống của Trung Quốc là “gác lại tranh chấp, phát triển hợp tác”. Họ đang đụng vào những giới hạn về quyền lợi và phẩm giá quốc gia của Trung Quốc.

Trung Quốc phải gửi đi thông điệp rõ ràng rằng sẽ tiến hành bất kỳ biện pháp cần thiết nào để bảo vệ quyền lợi của mình ở Biển Nam Hoa. Nếu Việt Nam tiếp tục khiêu khích Trung Quốc ở khu vực này, đầu tiên Trung Quốc sẽ dùng lực lượng cảnh sát biển để xử lý, và nếu cần thiết sẽ giáng trả bằng hải quân.

Trung Quốc cần tuyên bố rõ rằng nếu quyết định giáng trả, Trung Quốc sẽ thu hồi những hòn đảo trước đây bị Việt Nam chiếm giữ. Nếu Việt Nam muốn phát động chiến tranh, Trung Quốc tự tin sẽ tiêu diệt tàu chiến xâm lược của Việt Nam, bất chấp cộng đồng quốc tế có thể phản đối.

Mỹ có thể làm cho bất ổn thêm ở Biển Nam Trung Hoa. Trung Quốc sẽ xử lý vấn đề cẩn thận, và có thể sẽ không dính vào một cuộc đụng độ trực tiếp với Mỹ.

Sự trỗi dậy của Trung Quốc trả giá bằng việc gia tăng nguy cơ chiến lược ở phía Nam. Trung Quốc sẽ tiếp tục cống hiến cho hoà bình và phát triển, nhưng sẵn sàng đối mặt với xung đột và quyết đấu. Sự khiêu khích của Việt Nam có thể trở thành một phép thử.

Không có nhận xét nào: