Thứ Hai, 20 tháng 6, 2011

“Sự mập mờ của Trung Quốc ở Biển Đông khiến quốc tế lo ngại”

 
Singapore hôm nay đã thúc giục Trung Quốc “nói rõ hơn” về phạm vi tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, cho rằng sự mập mờ của Bắc Kinh đang khiến quốc tế lo ngại.
Trong tuyên bố đưa ra hôm nay, Bộ Ngoại giao Singapore nói dù không tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, nhưng nước này là quốc gia thương mại lớn và những vấn đề liên quan đến tự do hàng hải trong khu vực có thể tác động đến lợi ích của Singapore.
“Chúng tôi nghĩ Trung Quốc làm rõ hơn tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông cũng là vì lợi ích của nước này, vì sự mập mờ, nhập nhằng hiện nay đối với phạm vi tuyên bố chủ quyền của họ đã gây lo ngại nghiêm trọng trong nhóm hàng hải quốc tế”, Bộ ngoại giao Singapore nói.
Trung Quốc đã phản đối các tuyên bố chủ quyền của Việt Nam và Malaysia, đồng thời Bắc Kinh đã gửi cho Liên hợp quốc bản sao vùng bản đồ có các chấm "chín khúc" trên vùng Biển Đông. Tuy nhiên, cho đến nay người ta vẫn không biết rõ là Trung Quốc muốn tuyên bố chủ quyền ở những nơi nào.
 
Đây là vấn đề thực sự gây khó khăn và làm sự việc không tiến triển thuận lợi.
Singapore đưa ra tuyên bố trên sau khi tàu hải giám lớn của Trung Quốc, Tuần hải 31, neo đậu tại nước này sau khi đi qua Biển Đông.
Xuất phát từ ngày 15/6 tại Quảng Đông, Hải tuần 31, trọng tải 3.000 tấn, đi vòng quanh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa với tổng cộng hành trình 2.600km, cập cảng Singapore vào ngày 19/6 và lưu tại đây trong 6 ngày. Về mặt chính thức, chiếc tàu này sẽ đậu tại cảng Singapore trong hai tuần trong khuôn khổ các trao đổi về tìm kiếm cứu nạn, chống hải tặc và quản lý bến cảng.
Trước đó, Indonesia, hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN, ngày 18/6 đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc và các nước Đông Nam Á bắt đầu ngay cuộc thương lượng để thông qua một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông.
Căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông đã leo thang trong những tuần gần đây.
Ngày 17/6, Trung Quốc vừa thông báo kế hoạch tăng cường lực lượng hải giám, nâng số tàu lên 520 chiếc vào năm 2020. Cùng lúc, Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đã chiếu cảnh các tàu tuần tra của Trung Quốc nã súng liên tục vào một mục tiêu dường như là một đảo không người ở, bên trên là hai chiến đấu cơ bay yểm trợ.
Dư luận quốc tế cho rằng mặc dù Bắc Kinh cam kết sẽ không sử dụng vũ lực trong việc tranh chấp chủ quyền Biển Đông với Việt Nam, nhưng qua những hành động nói trên, rõ ràng là Bắc Kinh muốn phô trương lực lượng trên Biển Đông.
Trong khi đó, Manila tuyên bố Hải quân Philippinnes sẽ tập trận chung với đồng minh Mỹ trong 11 ngày, kể từ ngày 28/6/2011. Trước mắt, Manila cũng biểu dương lực lượng theo kiểu của mình khi ngày 18/6 thông báo sẽ gửi một chiến hạm đến vùng Biển Đông.

Không có nhận xét nào: