Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

Đàm phán song phương không giải quyết được tranh chấp tại Biển Đông


Lên tiếng trong cuộc họp báo hôm qua tại Hà Nội, thượng nghị sĩ Dân Chủ Jim Web tuyên bố, cách tiếp cận đơn phương giữa Bắc Kinh với các quốc gia trong khu vực sẽ không giải quyết được.
Theo ông Web thì việc thảo luận đa phương mới có thể giúp các quốc gia liên hệ giải quyết được các tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Ông cho rằng Bắc Kinh luôn muốn giải quyết song phương với những nước có tranh chấp tại Biển Đông như với Việt Nam và Philippines, tuy nhiên các nước có tranh chấp với Trung Quốc là thành viên ASEAN không có vị trí cùng sức mạnh quân sự ngang bằng với Bắc Kinh.
Về phía Washington thì thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua nghị quyết phản đối hành động của Trung Quốc trên Biển Đông và cũng khẳng định rằng Mỹ cần Bắc Kinh thể hiện thái độ tích cực trong việc tìm kiếm một giải pháp thỏa đáng cho các tranh chấp tại Biển Đông.
Trong những tháng gần đây, Việt Nam và Philippines cùng mạnh mẽ phản đối Trung Quốc đã uy hiếp các tàu thăm dò dầu khí, bắt bớ ngư dân,  gần khu vực đang có tranh chấp.
Đài Loan, Brunei và Malaysia cũng tuyên bố chủ quyền tại vùng biển này.

Không có nhận xét nào: