Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Phe đối lập Philippines phản đối thăm dò dầu khí chung với Trung Quốc

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đặt vòng hoa tại buổi lễ kỷ niệm Ngày Anh hùng Quốc gia Philippines tại Đài tưởng niệm Chiến sĩ Vô danh vào ngày 29.8 - Ảnh: Reuters
(TNO) Đảng đối lập ở Philippines Bayan Muna vào hôm nay 29.8, đã thề sẽ ngăn cản kế hoạch cùng thăm dò dầu khí tại khu vực tranh chấp thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam giữa chính phủ Philippines và tập đoàn dầu khí thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc Sino Petroleum, theo tờ Sun Star.
Nghị sĩ thuộc đảng Bayan Muna Neri Colmenares tuyên bố trong một thông cáo báo chí: “Chúng tôi một lần nữa sẽ cố gắng phản đối việc phản bội nguyên tắc về chủ quyền này”.
Ông Colmenares cũng tố cáo Bộ Công thương Philippines cung cấp cho Trung Quốc những thông tin có giá trị về vị trí của những khu vực có dầu mỏ và khí thiên nhiên ở khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ Công thương Philippines Cristino Panlilio khẳng định kế hoạch - vốn vi phạm rõ ràng chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa - là một phần của gói đầu tư 2 tỉ USD mà phái đoàn thăm Trung Quốc do Tổng thống Benigno Aquino III dẫn đầu dự kiến sẽ ký kết trong tuần này.
Tập đoàn Sino Petroleum được tường thuật đang chuẩn bị đầu tư trên 1 tỉ USD chỉ dành riêng cho việc thăm dò dầu khí.
Theo Reuters, các công ty Trung Quốc trong các lĩnh vực đường sắt, đóng tàu, khai thác mỏ, năng lượng và hàng không dự kiến sẽ ký những thỏa thuận hợp tác với Manila trong chuyến thăm kéo dài từ ngày 30.8 đến ngày 2.9 của ông Benigno Aquino III.
Sơn Duân
 

Không có nhận xét nào: