Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2011

Philippines lạc quan với tiến bộ về Biển Đông

Manila hôm qua khẳng định đã đạt được tiến bộ trong việc thành lập một mặt trận cùng các nước láng giềng Đông Nam Á, nhằm đối phó với những diễn biến trên Biển Đông.

Thứ
Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Esteban Conejos. Ảnh: UN

AFP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Esteban Conejos cho hay cuộc gặp gỡ của các chuyên gia pháp lý ASEAN tại Manila đã đạt được sự đồng thuận cần thiết. Họ đi tới thống nhất về việc coi Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) là cơ sở để giải quyết các tranh chấp lãnh hải.

Philippines coi hội thảo của các chuyên gia pháp lý ASEAN là một nỗ lực nhằm tạo nên một mặt trận ASEAN để đối phó với lời tuyên bố chủ quyền với toàn bộ Biển Đông mà Trung Quốc đưa ra. Kết thúc cuộc tiếp xúc hai ngày tại Manila, các đại biểu còn thông qua một kế hoạch tạm thời của Philippines, có nội dung làm giảm tình trạng căng thẳng bằng cách xác định rõ các khu vực có tranh chấp.

"Chúng ta không chỉ thông qua đề xuất của Philippines để trình lên các cuộc gặp của những quan chức cấp cao hơn, mà chúng ta cũng sẽ có thể lần đầu tiên xác nhận việc có cách tiếp cận bằng luật để tiến tới một thỏa thuận giải quyết tranh chấp", ông Conejos nói.

Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia, những nước ASEAN có liên quan trực tiếp tới vấn đề chủ quyền trên Biển Đông, đều có đại biểu tới dự hội thảo. Trong khi đó, các chuyên gia luật của Indonesia, Myanmar, Singapore và Thái Lan cũng tham dự. Chỉ có Lào và Campuchia là không có đại diện tại hội thảo này.

Thứ trưởng Ngoại giao Philippines một lần nữa khẳng định báo cáo của các chuyên gia sẽ được trình lên Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN (SOM). Sau đó, những văn bản này sẽ được trình tiếp lên cho các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và cuối cùng là các lãnh đạo ASEAN, để họ xem xét trước Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 19 diễn ra tại Bali, Indonesia, vào tháng 11/2011.

Ông Conejos cũng cho rằng Trung Quốc không nên có phản ứng tiêu cực trước đề xuất của Philippines, vì đề xuất này là một nỗ lực nhằm tiến tới một thỏa thuận trước đó giữa ASEAN và Trung Quốc, có nội dung về việc thiết lập một bộ quy tắc ứng xử (COC) tại các vùng có tranh chấp trên Biển Đông.

"Các tranh chấp lãnh hải sẽ được giải quyết qua nhiều thế hệ", Thứ trưởng Ngoại giao Philippines nhấn mạnh. "Trong lúc này, việc của Philippines là đưa ra một đề xuất phù hợp."

Hội thảo về Biển Đông tại Manila được tổ chức để tạo diễn đàn thảo luận đề xuất của Philippines về một Khu vực Hòa bình, Tự do, Hữu nghị và Hợp tác (ZoPFF/C), nhằm giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông. Cuộc gặp gỡ diễn ra trong hai ngày 22 và 23/9 này còn được dựa trên quyết định của các bộ trưởng ngoại giao ASEAN, trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 44 tại Bali, Indonesia, hồi tháng 7 năm nay.

Phan Lê

Không có nhận xét nào: