Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

Ngày Xuân nói chuyện tuổi thọ

Từ bao đời nay, con người vẫn ước mong được “bách niên giai lão”, số người thọ trăm tuổi không nhiều. Trong ngành lão khoa đã phân chia các lứa tuổi như sau: trước 20 tuổi là thời kỳ phát triển; từ 20 - 30 là thời kỳ tuổi trẻ; từ 30 - 45 là tuổi trưởng thành; từ 45 - 60 là tuổi trung niên; từ 60 - 75 là người có tuổi, từ 75 - 89 là tuổi già; từ 90 tuổi trở lên là người sống lâu.
 


Tuổi già đến với con người là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, đối với từng cá thể lại có sự khác nhau: người này thì lâu già, kéo dài được thời kỳ thanh xuân; người kia lại nhanh già, mới dăm chục tuổi mà “trông như ông cụ”. Đó chính là điều mà mỗi người cần quan tâm để làm sao luôn tạo ra một cuộc sống vui vẻ, với tâm hồn tươi trẻ, tránh được tuổi già đến quá nhanh, quá sớm.
Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã có thơ khi người 60 tuổi như sau: “Chưa năm mươi đã kêu già. Ta sáu mươi tuổi vẫn là đang xuân!”. Và trước khi đi xa một năm, Người vẫn còn tâm niệm: “Bảy mươi tám tuổi chưa già lắm, Gánh vác hai vai việc nước nhà”.
Đó chính là một quan niệm sống tích cực mà hôm nay chúng ta vẫn cần phải học tập để có thời kỳ thanh xuân kéo dài. Bí quyết về một đời sống trường thọ đã được Hải Thượng Lãn Ông đúc kết như sau: “Bế tinh, dưỡng khí, tồn thần. Thanh tâm, quả dục, thủ chân, luyện hình”.
Trong lịch sử nước ta có nhiều vị danh nhân có tuổi thọ rất cao. Ngô Sĩ Liên thọ 98 tuổi. Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm thọ 96 tuổi đều là những người sống vui vẻ yêu đời, chẳng bao giờ ở không, các cụ lao động trí óc hăng say, có tâm hồn rộng mở, trau dồi kiến thức rất uyên thâm, để lại cho đời sau tấm gương sáng về nhân cách cũng như văn thơ. Năng vận động chân tay, sống điều độ, vui vẻ, không hút thuốc, uống rượu thường xuyên, ăn uống thanh đạm, đầy đủ chất, đó là chìa khóa của cuộc đời để sống lâu trăm tuổi.
Gần đây, người ta nói nhiều đến một nguyên nhân nữa gây giảm tuổi thọ của con người đó là rối loạn cảm xúc, thường xuyên bị căng thẳng thần kinh. Theo ngôn ngữ hiện đại thì gọi là bị stress. Nếu bị stress kéo dài, lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ dẫn đến căng thẳng thần kinh và bị già trước tuổi. Để tránh bị stress, cần có một cuộc sống tích cực, lạc quan yêu đời, biết làm chủ bản thân, biết kiềm chế và tìm thấy niềm vui trong công việc. Người nhìn đời toàn thấy một màu xám thương là những người cau có, không hòa đồng với tập thể, nhanh già trước tuổi. Bạn trẻ cần chú ý điều này.
Các loại thuốc tăng cường thể lực, chống oxy hóa, giúp kéo dài tuổi trẻ hiện nay có khá nhiều loại trên thị trường. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng hỗ trợ một tâm hồn lành mạnh trong một cơ thể khỏe mạnh. Điều đó không có thuốc nào tốt hơn là chính bản thân chúng ta làm chủ cuộc sống của mỗi người. Mùa Xuân đem đến cho chúng ta một cảm xúc mới. Nàng xuân đang đem tuổi đến cho mỗi người. Và ai cũng mong được nhiều lần có những “Sáng mồng một, lỏng then tạo hóa, mở toang cho thiếu nữ rước Xuân vào” như bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương đã viết.
ThS. LÊ QUỐC THỊNH

Không có nhận xét nào: