Chủ Nhật, 16 tháng 1, 2011

Trung Quốc đàm phán đưa quân vào CHDCND Triều Tiên

Trung Quốc đàm phán đưa quân vào CHDCND Triều Tiên

 TT- – TT - Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 16-1 dẫn một nguồn tin chính phủ tiết lộ Trung Quốc đang thảo luận với CHDCND Triều Tiên về khả năng đưa quân trở lại nước này sau 17 năm.

“Miền Bắc và Trung Quốc đã thảo luận về vấn đề đưa một lượng quân Trung Quốc đến bảo vệ tài sản và công dân tại khu cảng mà Trung Quốc đầu tư” - nguồn tin giấu tên này cho biết. Địa điểm đóng quân chính là đặc khu kinh tế Rason thuộc miền đông bắc của CHDCND Triều Tiên.
Người phát ngôn Nhà Xanh của Hàn Quốc nói không hay biết gì về thông tin này, trong khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc từ chối bình luận, theo AFP.
Năm 2008, Bắc Kinh đã giành được quyền sử dụng một khu cảng ở Rason giáp tỉnh Cát Lâm của Trung Quốc và biên giới Nga, đồng thời là cửa ngõ từ Trung Quốc ra vùng biển Nhật Bản, trong bối cảnh Bình Nhưỡng ngày càng phụ thuộc vào Bắc Kinh và bị thế giới cô lập. Mới đây, Trung Quốc đồng ý đầu tư 2 tỉ USD với tham vọng biến Rason thành “khu công nghiệp lớn nhất Đông Bắc Á”.
Truyền thông Hàn Quốc cho biết trước cuộc đàm phán cho quân Trung Quốc đồn trú ở Rason, thực tế Trung Quốc đã đưa quân vào lãnh thổ CHDCND Triều Tiên đóng ở một số khu vực biên giới tỉnh Bắc Hamgyong.
Báo Chosun Ilbo cho biết ở khu vực biên giới CHDCND Triều Tiên có người đã chứng kiến quân đội Trung Quốc xuất hiện ở các thành phố vùng biên. Báo trên dẫn nguồn tin thân cận cho biết ngày 15-12-2010, hơn 50 xe bọc thép của Trung Quốc từ thị trấn Tam Hợp băng sông Đồ Môn (Tumen), Hàn Quốc gọi là sông Đậu Mạn (Duman), để vào khu vực thành phố Hoeryong, tỉnh Bắc Hamgyong, khu vực này cách Rason khoảng 50km.
Cùng lúc, có tin cho rằng nhiều xe bọc thép và xe jeep xuất phát từ thành phố Đan Đông của Trung Quốc hướng thẳng đến thành phố Sinuiju của CHDCND Triều Tiên. Nguồn tin này cho biết “xe bọc thép dùng để trấn áp nếu xảy ra bạo loạn và xe jeep dùng để tuần tra quản lý người dân khu vực này vượt biên giới vào Trung Quốc”.
MỸ LOAN - TRẦN PHƯƠNG

Không có nhận xét nào: