Thứ Năm, 21 tháng 7, 2011

Ông Nguyễn Mạnh Cầm: Không ai lật được lẽ phải của VN



- "Chúng ta phải làm rõ cho thế giới biết chủ quyền của chúng ta đã xác định từ lâu. Có thái độ rõ ràng như vậy, tôi tin rằng, lập trường của VN sẽ được ủng hộ" - Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm trả lời báo chí bên lề Quốc hội. Ông là khách mời dự thính phiên họp QH ngày 21/7.

Truyền thông tốt, thế giới càng ủng hộ
Thưa ông, sau sự việc Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 02, dư luận quốc tế  đa phần đều ủng hộ Việt Nam và phê phán hành động của phía Trung Quốc. Chúng ta nên tiếp tục như thế nào để tranh thủ sự ủng hộ này?

Trên thực tế, Việt Nam đã có chủ quyền và thực thi chủ quyền đó ở vùng biển của mình. Các nước dù có nói này kia nhưng họ không thực thi chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất lâu rồi. 

Vì thế, vẫn tiếp tục phải làm cho thế giới thấy rõ hơn vì không phải nước nào cũng quan tâm và biết rõ vấn đề này. Lịch sử thế nào, chúng ta có chủ quyền từ bao giờ, chúng ta phải làm rõ để bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn. Khi đó, họ sẽ ủng hộ quan điểm của Việt Nam. 

Trong thời đại bây giờ, vấn đề thông tin tuyên truyền là rất cần thiết. Thông tin tuyên truyền tốt, bạn bè quốc tế sẽ biết và ủng hộ. Thế giới ủng hộ thì không ai xâm phạm chủ quyền của chúng ta được.
 
Ông Nguyễn Mạnh Cầm. Ảnh chinhphu.vn
Ông Nguyễn Mạnh Cầm. Ảnh chinhphu.vn


Trung Quốc có ý muốn đàm phán song phương để giải quyết vấn đề biển Đông. Theo ông, Việt Nam nên ứng xử với vấn đề này thế nào?

Lập trường của ta rất rõ. Về Hoàng Sa, đó là vấn đề của Trung Quốc và Việt Nam. Việt Nam có chủ quyền ở Hoàng Sa nhưng Trung Quốc đã hai lần xâm phạm. Hoàng Sa là vấn đề song phương.

Còn vấn đề Trường Sa liên quan tới ít nhất là 6 bên, "đường 9 đoạn" liên quan tới nhiều nước vì đó là con đường hàng hải quan trọng, không thể giải quyết song phương được. Những nước nào có liên quan phải cùng ngồi lại giải quyết.

Tuy Trung Quốc có ý như vậy nhưng tôi tin rằng, cuối cùng họ cũng phải đồng ý giải quyết đa phương vì chỉ có thế mới giải quyết được vấn đề.

Trong thời gian gần đây, nhiều ý kiến cho rằng, theo Công ước Luật Biển Liên hiệp Quốc năm 1982, Việt Nam có thể khởi kiện ra tòa án quốc tế. Điều đó sẽ khiến dư luận quốc tế hiểu rõ và Việt Nam cũng có thêm cơ hội khẳng định chủ quyền. Quan điểm của ông như thế nào?

Hiện có 2 vấn đề. Như tôi đã nói, Việt Nam đã có chủ quyền và thực thi chủ quyền các đảo này qua nhiều thế kỷ, từ thời các vua chúa nhà Nguyễn và trước đó. Việt Nam phải làm rõ điều đó hơn.

Về Công ước Luật Biển, Việt Nam đã thực hiện rất đúng: lãnh hải 12 hải lý, vùng thềm lục địa là 200 hải lý. Lâu nay chúng ta đã thực hiện như thế. Vậy phải thông tin cho thế giới thấy rõ hơn qua lịch sử chủ quyền từ trước đến nay của VN, nói rõ đây không phải vấn đề mới đặt ra.

Tôi tin chắc không có gì lật lại được lẽ phải của chúng ta vì lẽ phải đó phù hợp và được luật pháp quốc tế công nhận.

Cần đưa vấn đề chủ quyền vào chương trình phổ thông

"Đường 9 đoạn" của Trung Quốc cả thế giới đều không thừa nhận nhưng Trung Quốc vẫn thông tin trong nước về điều đó.  Ông lý giải thế nào về hành động của Trung Quốc?

Họ nói để bảo vệ quan điểm họ đưa ra nhưng thực ra, thế giới không ai thừa nhận vì quan điểm đó hoàn toàn không đúng.  Nhưng chúng ta cũng phải nói rõ cho họ thấy cái sai đó như thế nào. Tôi cho rằng tới đây công tác thông tin tuyên truyền của mình cần phải mạnh hơn.

Kỳ họp lần này diễn ra trong bối cảnh cử tri rất quan tâm đến tình hình biển Đông và thông tin trong nước đến với người dân chưa nhiều, đầy đủ. Theo ông, tại diễn đàn QH lần này có nên thông tin rộng rãi để toàn thể nhân dân có thể nhìn thấy thái độ ứng xử của Chính phủ VN?

Theo tôi được biết, lần này trong chương trình có việc nghe báo cáo của Chính phủ về vấn đề này.  Tôi tin rằng, QH sẽ trao đổi, cho ý kiến.

Vừa rồi chúng ta cũng có một số biện pháp để làm nhân dân hiểu rõ lịch sử của 2 quần đảo này, lẽ phải của chúng ta ở đâu và sai trái trong lý lẽ của Trung Quốc. Chúng ta vẫn tiếp tục phải làm để nhân dân biết được.

Chúng ta cũng đã đề cập phải đưa nội dung này và chương trình học trong trường phổ thông, tôi thấy rất cần thiết.

Như Mai (ghi)

Không có nhận xét nào: