Thứ Năm, 21 tháng 7, 2011

Trung Quốc đấu dịu Ðông Nam Á


     



BALI, Indonesia (AFP) -
Trung Quốc hôm Thứ Năm tìm cách chứng tỏ là một láng giềng thân thiện với các quốc gia Ðông Nam Á, trong khi mọi bên bày tỏ ý muốn làm giảm bớt tình trạng căng thẳng liên quan đến tranh chấp ở Biển Ðông.


Hai bộ trưởng Ngoại Giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm (trái) và Trung Quốc Yang Jiechi bắt tay trước cuộc họp cấp bộ trưởng giữa ASEAN và Trung Quốc tại Nusa Dua, Bali, Indonesia, hôm Thứ Năm. (Hình: AP Photo/Adi Weda, Pool)




Các nhà ngoại giao Trung Quốc nói với đại diện 10 quốc gia ASEAN tại cuộc họp ở đảo Bali rằng họ có ý cải thiện mối quan hệ đang gay gắt vì tranh chấp chủ quyền ở vùng Biển Ðông.
“Chúng tôi quyết tâm gia tăng sự hợp tác với các quốc gia ASEAN. Chúng tôi nhìn về tương lai,” theo lời Thứ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Liu Zhenmin (Lưu Chấn Dân) nói với báo chí bên lề cuộc họp.
“Chúng tôi muốn là người bạn tốt, người hợp tác tốt, người láng giềng tốt với các quốc gia ASEAN.”
Ông Liu đưa ra lời phát biểu trên sau khi Ngoại Trưởng Trung Quốc Yang Jiechi (Dương Khiết Trì) và các ngoại trưởng trong khối ASEAN chính thức thông qua một bản hướng dẫn để đặt nền tảng cho việc đạt được thỏa thuận về cách hành xử ở Biển Ðông.
Bốn thành viên khối ASEAN, gồm Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia cùng với Trung Quốc và Ðài Loan, hiện đang có tranh chấp ở nhiều nơi trong vùng Biển Ðông, vốn được coi là có trữ lượng lớn lao về dầu hỏa và khí đốt.
Bản hướng dẫn đạt được hôm Thứ Năm là một bước tiến nhỏ nhưng quan trọng trong việc hạ nhiệt sau khi Philippines và Việt Nam cáo buộc Trung Quốc hung hăng hơn khi xác định chủ quyền của họ ở Biển Ðông.
“Dĩ nhiên là chúng tôi vui mừng về việc đạt được thỏa thuận này. Ðây là do nỗ lực của nhiều người,” theo lời ngoại trưởng Indonesia và cũng là người chủ tọa cuộc họp thượng đỉnh, ông Marty Natalegawa.
Và trong khi phía Việt Nam bày tỏ sự lạc quan dè dặt hôm Thứ Tư về bản hướng dẫn, phía Philippines than phiền rằng Trung Quốc chưa có đầy đủ các nỗ lực và vẫn có ý đưa vấn đề ra tòa án Liên Hiệp Quốc.
Philippines cáo buộc Trung Quốc nổ súng bắn vào ngư dân của họ ở Biển Ðông và cản trở hoạt động của một tàu thăm dò dầu hỏa.
Việt Nam cho hay từng xảy ra việc lính Trung Quốc chặn tàu đánh cá Việt Nam, đánh đập thuyền trưởng và cướp đi số cá bắt được.
Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Rodham Clinton, đến Bali vào tối ngày Thứ Năm sau chuyến viếng thăm Ấn Ðộ.
Trước khi bà Clinton đến Bali, thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc, Liu Zhenmin, trong cuộc họp báo đã đưa ra chi tiết các lợi ích cho các quốc gia trong khối ASEAN khi có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.
Ông Liu cho hay ASEAN hiện là bạn hàng lớn thứ ba của Bắc Kinh. (V.Giang)

Không có nhận xét nào: