Thứ Hai, 13 tháng 12, 2010

Triều Tiên ra tuyên bố đe dọa hạt nhân

 
CHDCND Triều Tiên cảnh báo sự hợp tác giữa Hàn Quốc và Mỹ có thể mang chiến tranh hạt nhân đến khu vực.
Lời cảnh báo trên được đưa ra khi Hàn Quốc vừa bắt đầu kế hoạch tập bắn đạn thật kéo dài cả tuần lễ ở 27 điểm giữa bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang gần 3 tuần sau vụ Bình Nhưỡng nã pháo vào đảo Yeonpyeong làm 4 người thiệt mạng. Đây là vụ tấn công nhằm vào dân thường đầu tiên kể từ khi cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953 kết thúc. Sau vụ nã pháo, Seoul đã tiến hành nhiều cuộc tập trận, trong đó có một cuộc diễn tập hải quân quy mô lớn với Mỹ nhằm phô diễn lực lượng.

Một sĩ quan Hàn Quốc đã cố gắng giảm nhẹ tầm quan trọng của cuộc tập bắn đạn thật tuần này, nói rằng chúng là một phần của các bài tập quân sự thường lệ và không diễn ra ở gần vùng biên giới biển tranh chấp, nơi xảy ra vụ nã pháo chết người.

Tuy nhiên, Triều Tiên đã chỉ trích kịch liệt, cáo buộc Hàn Quốc hợp tác với Mỹ và Nhật Bản nhằm gia tăng sức ép lên Bình Nhưỡng. Sự hợp tác đó "không gì khác ngoài chủ ý làm gia tăng căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên và kéo mây đen chiến tranh hạt nhân tới bầu trời bán đảo", báo Rodong Sinmun ở Bình Nhưỡng nhấn mạnh trong một bài bình luận được hãng thông tấn KCND đăng tải.

Trong một động thái thể hiện sự đoàn kết, tuần trước, các quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhóm họp tại Washington để thể hiện một lập trường thống nhất chống lại "thái độ gây hấn và hiếu chiến" của CHDCND Triều Tiên mới đây.

Mới đây, cựu giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ Dennis Blair dự đoán Hàn Quốc, do mất kiên nhẫn với Bình Nhưỡng, có thể sẽ hành động quân sự chống lại nước láng giềng phía bắc nhưng diễn biến này sẽ không bùng nổ thành chiến tranh.

"Tôi không nghĩ chiến tranh sẽ xảy ra nhưng sẽ có đối đầu về quân sự ở cấp thấp", ông Blair bình luận trên kênh CNN.

Thanh Hảo (Theo PA)

1 nhận xét:

Một người bạn nói...

Tôi thấy anh Hải đi quá xa với Blog cựu hs Lộc Phước
Blog nầy trở thành một cơ quan thông tin chứ không còn là sự chia sẻ tình cảm của thầy trò và giữa tất cả cựu h/s cùng trường.
Tôi mới vừa thấy 4 mails có chủ đề sau :
- Chưa thấy hơi thở cuộc sống . . . .
- Triều Tiên tuyên bố đe dọa . . . .
- Diễn văn của chủ tịch Ủy Ban . . . .



Sáng nay mở mail thấy 3 cái nữa :
- Chiêu lửa gởi ngân hàng . . .
- TQ thẳng tay trừng trị . . .
- Vương Hồng Lĩnh lại tiếp tục đi . . .
Tôi thấy anh Hải đang đi lạc đường.