Thứ Bảy, 11 tháng 12, 2010

Ý THỨC… LÃNH TỤ!

Ý THỨC… LÃNH TỤ!


         
          Hình ảnh người đứng đầu chính phủ Trung Quốc cầm chiếc loa tay đứng giữa trời băng giá cất lời xin lỗi dân chúng được các hãng truyền thông danh tiếng trên cả thế giới loan tin, và gọi đó là động thái sưởi ấm lòng dân.

          Tôi gọi đó là một động thái thể hiện Ý THỨC LÃNH TỤ! Trước những giờ phút hiểm nguy của dân, trước những tình huống khẩn cấp, người lãnh tụ cần biết mình phải làm gì. Ta luôn kêu gào quá nhiều ở ý thức công dân, nhưng đã khi nào giật mình hỏi ngược ở… ý thức lãnh tụ?
          Câu chuyện hàng trăm nghìn người nghẹt tại ga xe lửa không kịp về quê ăn Tết (do băng giá và bão tuyết) ở Trung Quốc là câu chuyện… thiên tai, nhưng người lãnh tụ Ôn Gia Bảo đã coi đó là… nhân tai và bay lên vùng giá lạnh trực tiếp xin lỗi dân. Nhớ lại vụ sập cầu Cần Thơ, và hàng loạt những vụ… nhân tai khác, thấy và nghe mãi những sự cãi cọ đôi co về trách nhiệm của những “người đứng đầu” mà giật mình xấu hổ!
          TDN

                              Trước hàng trăm nghìn người chờ xe lửa:
                                   Thủ tướng Ôn Gia Bảo xin lỗi dân
         
           Báo Tuổi Trẻ, ngày 3-2:  Đứng trước hàng trăm nghìn người đang chờ đợi trong tuyệt vọng tại ga xe lửa thành phố Quảng Châu ngày 30-1, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo khiêm tốn mở lời qua chiếc loa phóng thanh: "Xin chào các bạn. Tôi là Ôn Gia Bảo". Ông cúi đầu: "Tôi chân thành xin lỗi tất cả mọi người".
          Lời xin lỗi của người đứng đầu chính phủ đã được giới truyền thông phát lại nhiều lần trên toàn quốc. Hãng tin CNN bình luận động thái chưa từng có của một nhà lãnh đạo Trung Quốc này cho thấy chính quyền đã chịu thừa nhận trách nhiệm đối với cuộc khủng hoảng do cơn bão tuyết tồi tệ nhất trong vòng hơn 50 năm qua gây ra. Lời xin lỗi cũng là tín hiệu yêu cầu các quan chức địa phương chấm dứt thái độ "sống chết mặc bay", có trách nhiệm chia sẻ nguồn điện tới những nơi cần thiết nhất.
          "Trước hết, chúng tôi sẽ sửa chữa hệ thống điện. Sau đó, các con tàu sẽ hoạt động trở lại – ông Ôn Gia Bảo khẳng định – Tất cả các bạn sẽ có thể về nhà vào dịp Tết Nguyên đán". Những tiếng vỗ tay ầm vang đáp lại lời cam kết của ông Ôn Gia Bảo. Trước đó, vào ngày 29-1, ông Ôn Gia Bảo cũng ngỏ lời xin lỗi đối với người dân nhập cư tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam.
          Tân Hoa xã cho biết lời xin lỗi của ông Ôn Gia Bảo đã phần nào an ủi hàng triệu người đang giận dữ và thất vọng do phải chờ tàu xe về quê nhiều ngày qua trong cái rét cắt da. Một hành khách tại ga Quảng Châu cho biết rất bất ngờ khi ông Ôn Gia Bảo xuất hiện trong trời mưa lạnh và "thấy ấm lòng". Các cư dân mạng thì cho biết "cảm thấy được an ủi", và tin tưởng sẽ chống lại được thảm họa bão tuyết này.
          Để tới được với người dân và nói lời xin lỗi, ông Ôn Gia Bảo cũng trải qua chặng đường trắc trở. Thủ tướng Trung Quốc đã bay từ Bắc Kinh đi Hồ Nam, nhưng phải đáp xuống Hồ Bắc do thời tiết xấu và phải đi tiếp tới Hồ Nam bằng tàu hỏa.
          Theo Tân Hoa xã, không chỉ có ông Ôn Gia Bảo, những ngày qua Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và các quan chức Bộ Chính trị cũng thường xuyên có mặt tại "những tuyến đầu của cuộc khủng hoảng thời tiết". Ngày 1-2, ông Ôn Gia Bảo một lần nữa trở lại Hồ Nam để đốc thúc chính quyền địa phương nỗ lực cung cấp đủ nhu yếu phẩm cho người dân đang bị mắc kẹt tại các bến tàu xe.
          Bài học quản lý khủng hoảng
          Hãng tin Reuters dẫn nguồn chính quyền Trung Quốc cho biết cơn bão tuyết đã cướp đi sinh mạng của 60 người trong những ngày qua sẽ vẫn còn tiếp diễn. Chính phủ cảnh báo mưa tuyết và giá lạnh sẽ tiếp tục tràn đến các tỉnh miền Nam trong vòng vài ngày tới. "Giai đoạn tồi tệ nhất vẫn chưa đi qua". Hiện nay, nhiều thành phố vẫn chưa có điện kể từ một tuần qua. Khoảng 8.000 chuyến tàu hàng bị ngưng trệ do thiếu nhiên liệu (than) và đóng băng đường tàu. Các thành phố bị mất điện giữa mùa đông lạnh giá còn ảnh hưởng tới việc điều hành của các nhà ga. Theo chính quyền, có tới 6 triệu hành khách bị mắc kẹt tại các ga tàu hỏa. Thiệt hại do cơn bão gây ra đã lên đến 7,5 tỉ USD.
          Theo bình luận của báo International Herald Tribune (IHT), cơn bão đã cho thấy sự yếu kém về khả năng quản lý khủng hoảng của chính phủ. Bắc Kinh dường như không hề có sự chuẩn bị cho các tình huống thời tiết khẩn cấp qui mô lớn. Điều đáng trách hơn nữa là cơn bão tuyết đã hoành hành nhiều tuần qua, nhưng không được truyền thông đưa tin đầy đủ và không được coi là tình huống khẩn cấp.
          Khi tình trạng mất điện xảy ra, các địa phương lao vào cãi cọ, tranh giành lẫn nhau thay vì chia sẻ nguồn năng lượng để đưa đến những nơi cần nhất. Cuộc khủng hoảng cũng phản ánh tình trạng thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng của Trung Quốc, càng trở nên tồi tệ hơn khi bão tuyết làm ảnh hưởng đến sản lượng khai thác than, nguồn nguyên liệu chính cho các nhà máy điện và cho các chuyến tàu. 
          HIẾU TRUNG
                                   Bốn vé tàu đổi một chuyến xe hơi
          Những ngày này, kiếm được một tấm vé về quê ở Trung Quốc không phải chuyện dễ. Ông Trương ở Ninh Ba đã ra thông báo sẽ cho bất kỳ ai mượn xe hơi đi chơi mấy ngày tết nếu người đó tìm được bốn vé tàu cho ông về Bắc Kinh. Vốn là dân Bắc Kinh làm việc tại Ninh Ba, đã năm năm ông Trương chưa về Bắc Kinh ăn tết. Lời rao tuy có hấp dẫn nhưng đến nay vẫn chưa ai tìm được vé cho ông. 
 
          Cảnh Chánh (Theo Mycar168)

Không có nhận xét nào: