Thứ Ba, 19 tháng 4, 2011

Anh phong tỏa tài sản Gadhafi, gia đình


http://img1.blogblog.com/img/icon18_wrench_allbkg.png
LONDON (AP) - Chính phủ Anh hôm Chủ Nhật ra lệnh phong tỏa tài sản của nhà độc tài Moammar Gadhafi, các thành viên gia đình ông ta cùng các đại diện của họ theo các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Libya.


Trong số những người bị ảnh hưởng có bốn người con trai của Gadhafi và người con gái, theo Bộ Ngoại Giao Anh.


“Tôi quyết định thi hành nghị quyết này của Liên Hiệp Quốc tại Anh càng sớm càng tốt, trước khi thị trường chứng khoán mở cửa,” theo Bộ Trưởng Tài Chánh George Osborne. “Ðây là một thông điệp mạnh mẽ gửi đến chế độ Libya rằng các hành vi bạo động nhắm vào dân chúng của họ là điều không thể chấp nhận.”

Hiện chưa rõ ước lượng tài sản của gia đình Gadhafi tại Anh. Các ngân hàng và cơ quan tài chánh có nhiệm vụ phải tìm ra và phong tỏa các nguồn tài chánh này, kể cả tiền mặt, cổ phiếu, công khố phiếu và bất động sản.

Nhật báo The Times cuối tuần qua cho hay Gadhafi ký gởi 3 tỉ pounds (khoảng $4.8 tỉ) vào một quỹ điều hành tài chánh tư trong tuần qua. Tờ báo không cho biết nguồn tin này từ đâu ra.

Anh Quốc cũng cấm việc xuất cảng không giấy phép các số tiền Libya hiện không lưu hành ở Anh. Tất cả các giấy phép xuất cảng hàng hóa và kỹ thuật có thể được dùng để đàn áp dân chúng đã bị hủy bỏ và các giấy phép trong tương lai phải chịu sự kiểm soát của Liên Hiệp Quốc.

Hôm Thứ Hai 28 tháng 2, chính phủ Anh cho biết đã ngăn chặn mưu định của Moammar Gadhafi chuyển 900 triệu bảng (1.4 tỷ US dollars) ra khỏi Anh Quốc.

Tổng Thống Mỹ Barack Obama đã ban hành lệnh phong tỏa tài sản của chế độ Gadhafi từ hôm Thứ Sáu và Thụy Sĩ cũng có các biện pháp tương tự. Tài sản của Libya ở Hoa Kỳ trị giá khoảng $30 tỷ.

Các quan sát viên nói rằng hiện chưa biết là các số tiền có liên hệ đến Gadhafi còn ở trong ngân hàng Thụy Sĩ hay không. Libya rút gần $6 tỉ khỏi các ngân hàng quốc gia này năm 2008 sau khi có cuộc tranh cãi ngoại giao giữa hai nước liên quan đến việc con trai của Gadhafi là Hannibal bị bắt tại một khách sạn ở Geneva.

Việc rút tiền này cho thấy sự không rõ ràng đâu là tài sản riêng của Gadhafi và đâu là tiền trong ngân quỹ của quốc gia Libya.

Tài sản của quốc gia Libya nghe nói vào khoảng $70 tỉ nhưng phần lớn số tiền này do Gadhafi và gia đình kiểm soát, có đầu tư ở nhiều nơi tại Âu Châu kể cả Ý, Anh và Hòa Lan.

Quỹ đầu tư chính phủ Libya làm chủ một số bất động sản ở khu thương mại tại London và các địa điểm đắt giá khác, cũng như có cổ phần trong công ty phát hành Pearson PLC, có trụ sở đặt tại Anh. Perason PLC làm chủ tờ Financial Times. Một trong các con trai của Gadhafi, Saif al-Islam, nghe nói làm chủ một biệt thự trị giá 10 triệu pounds (khoảng $16 triệu) ở London.

Vào sáng sớm ngày Chủ Nhật, Anh thu hồi quyền đặc miễn ngoại giao của Gadhafi và gia đình, nghĩa là cấm ông ta không được vào Anh, đồng thời kêu gọi nhà độc tài này hãy từ chức. (V.Giang)
Posted by NGƯỜI VIỆT ONLINE

Không có nhận xét nào: