Thứ Năm, 21 tháng 4, 2011

Chuyện Tàu và Nga

Trên một chuyến tàu xuyên quốc gia có một người Tàu ở chung với một người Nga trong một phòng.
Anh chàng Nga suốt ngày gây sự: đập bàn, nói to, chưởi thề ... cố ý làm anh Tàu nổi nóng và đánh nhau.
Một ngày, hai ngày trôi qua. Anh Tàu không có phản ứng gì, vẫn lặng lẽ đọc sách, nhìn ra cửa sổ ngắm phong cảnh và thậm chí chào hỏi anh bạn cùng phòng.
Ngày thứ ba, anh Nga hối hận, nhỏ nhẹ với anh Tàu:
- Tôi xin lỗi bạn nhé. Tôi cứ nghĩ người Tàu nhiều thủ đoạn, âm mưu thâm độc muốn làm bá chủ thế giới, miệng nam mô bụng một bồ dao găm... Nhưng qua hai ngày, tôi thực sự biết ơn anh đã cho tôi một cái nhìn tốt đẹp về đồng bào của anh: kiên nhẫn, nhịn nhục, khoan dung, tha thứ... Sao lại có một dân tộc tuyệt vời đến thế !
Anh Tàu bình tĩnh trả lời:
- Lếu mà lị không đập bàn, nói to, chưởi thề với ngộ nữa thì ngộ cũng không đái vào nước trà của lị nữa thôi. Mình làng hoàng mà.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chuyện thật ngắn nhưng thâm thúy, nói lên được bản chât của 2 anh Tàu và Nga.