Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2011

Ca sĩ Ái Vân: Muốn tận hưởng cuộc sống...


Ca si Ai Van Muon tan huong cuoc song
Ca sĩ Ái Vân.

“Cuộc sống ngắn ngủi và quý giá nên mình muốn tận hưởng nó và chỉ muốn tìm thấy ở nó những khía cạnh đẹp. Bản thân Vân cũng vậy chỉ có ước nguyện là luôn mang lại niềm vui cho mọi người”, ca sĩ Ái Vân chia sẻ cùng chúng tôi sau chuyến trở về từ Mỹ mới đây.

Là một ca sĩ hải ngoại trở về Việt Nam hát khá muộn so với những ca sĩ Giao Linh, Elvis Phương… chắc có lẽ chị muốn có một thăm dò thị trường trong nước?

Ái Vân mới tham gia những sinh hoạt văn nghệ trong nước vài năm gần đây. So với những ca sĩ đã về trước như Elvis Phương, Hương Lan, Hoài Linh, Giao Linh… thì mình hơi muộn một chút nhưng vẫn sớm hơn những người khác chưa có dịp trở về hát tại quê nhà, âu cũng là do cái “duyên”. Tuy vậy, Ái Vân rất vui vì đã được găp lại những khán giả thân quen và cả những fan trẻ nữa, họ đã biết Ái Vân qua những cuốn video ca nhạc.
Chị có sự so sánh giữa khán giả ở Việt Nam và hải ngoại?
Khi đứng trên sân khấu, Vân chỉ biết hát hết mình, và khan giả đến với mình là để thưởng thức âm nhạc, nghe mình hát và đều ủng hộ mình nồng nhiệt. Vân không thấy có sự khác biệt nào. Ái Vân biết ơn những khán giả của mình, họ chính là người đã tạo nên tên tuổi và nuôi dưỡng người nghệ sĩ, không có họ, không có Ái Vân ngày hôm nay.

Ca si Ai Van Muon tan huong cuoc song
Ca sĩ Ái Vân.

Có người nhận xét, Ái Vân ra hải ngoại hát dân ca hay hơn lúc ở trong nước. Tại sao lại có chuyện "ngược đời" như vậy?
Khi còn trong nước Ái Vân thường hát nhạc nhẹ nhưng vẫn trình diễn thể loại dân ca, nhất là những dịp phải “mang chuông đi đánh xứ người”. Đến lúc định cư ở nước ngoài, để đáp ứng nhu cầu nghe dân ca của khán giả và bản thân mình cũng trải qua tâm trạng “hoài hương” nên những làn điệu dân ca trở nên ngọt ngào và thấm đượm hơn rất nhiều đối với Ái Vân.
Trong khi một số ca sĩ trong nước lại ra nước ngoài làm đĩa, còn chị thì ngược lại, tại sao?Có phải bắt nguồn từ sự thành công của đĩa Tình Cầm mà chị cũng vừa thực hiện ở Việt Nam được đông đảo người nghe hưởng ứng?Chị có thể “bật mí”chút ít về nội dung đĩa chị sắp làm không?
CD Tình Cầm vừa qua đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi, bản thân Ái Vân cũng cảm thấy rất hài lòng.Có điều thú vị là một số người bạn ngoại quốc cũng thích CD này, mặc dù họ không biết tiếng Việt, họ nghe và đã mua thêm một số CD để tặng cho người thân. Lần này, Ái Vân sẽ thực hiện tiếp một album nữa và sẽ có một số ca sĩ khách mời cùng tham gia góp giọng.
Nhìn chị trẻ hơn rất nhiều so với tuổi. Có phải chị giữ được nét thanh xuân là do tính chị, theo nhiều ca sĩ khác nhận xét, là chị không bon chen, ít quan tâm và nhớ đến những điều xấu mà người khác mang đến cho mình?
(Cười) Cám ơn lời nhận xét này. Quả thật, Ái Vân hay quên lắm, nhất là những việc không cần nhớ làm gì. Cuộc sống ngắn ngủi và quý giá nên mình muốn tận hưởng nó và chỉ muốn tìm thấy ở nó những khía cạnh đẹp. Bản thân Vân cũng vậy chỉ có ước nguyện là luôn mang lại niềm vui cho mọi người. Tuy nhiên, Vân cũng có những nỗi niềm xin được giữ cho riêng mình.
Có thể nói, chị là lớp ca sĩ đầu tiên hát nhạc nhẹ ở Việt Nam, chị có nhận xét gì về lớp ca sĩ trẻ hiện nay?
So với cách đây 20 năm thì các ca sĩ trẻ bây giờ thuận lợi hơn chúng tôi rất nhiều và tôi tin rằng họ đang và sẽ hòa mình ngọt ngào trong mạch sống âm nhạc thế giới. Xin chúc các bạn thành công!
Cám ơn chị về buổi trò chuyện thú vị này!
Lê Ngọc Dương Cầm

Không có nhận xét nào: