Thứ Tư, 13 tháng 4, 2011

Trung Quốc lập lại tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông

RFA

Hôm nay, Trung Quốc lên tiếng lập lại tuyên bố chủ quyền tại những vùng hải đảo tranh chấp tại Biển Đông sau khi Philippines và Việt Nam phản đối chính quyền Bắc Kinh có những hoạt động hải quân ở vùng biển này.
Theo bà Khương Du, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc thì Bắc Kinh có chủ quyền không thể tranh cãi đối với các hải đảo ngoài Biển Đông cũng như các hải phận lân cận.

Theo lời người phát ngôn này thì các quốc gia nên giải quyết vấn đề tranh chấp bằng đường lối đối thoại để bảo đảm hoà bình và ổn định ở vùng Biển Đông.

Bà cũng kêu gọi các quốc gia có liên quan không nên biến tình hình trở nên phức tạp hơn, hi vọng rằng các quốc gia tôn trọng và nỗ lực lực giải quyết mọi vấn đề ôn hoà thức đẩy tình hữu nghị láng giềng.

Tuần rồi, Philippines đã cáo buộc hai tầu Trung Quốc uy hiếp tàu thăm dò dầu khí của Philippines tại khu vực tranh chấp Trường Sa, còn Việt Nam phản đối các cuộc diễn tập quân sự của Trung Quốc ở gần đó.

Khu vực quanh quần đảo Trường Sa được cho là có nhiều dầu mỏ. Các nước Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Philippine, Đài Loan và Việt Nam đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này.

Trong khi đó, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc, Tôn Quốc Tường ngày hôm qua đến gặp Trung tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, mới được thăng chức Tổng Tham mưu trưởng Quân Đội Nhân Dân Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Trung tướng Đỗ Bá Tỵ, uỷ viên Trung Ương Đảng CSVN, khẳng định Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ cố gắng góp phần tăng cường quan hệ truyền thống hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diễn giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trung tướng Đỗ Bá Tỵ bày tỏ mong muốn Đại sứ TQ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung và giữa quân đội 2 nước nói riêng, phù hợp với nguyện vọng chung của nhân dân 2 nước.

Không có nhận xét nào: