Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

Trên bàn nhậu Nguyễn Quang Lập

1. Chuyện này rất vui. Theo Bee.net.vn, ông Trần Quang Phượng – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết, Sở GT sẽ kiến nghị lên UBND TP về phương án quy định biển số chẵn hoặc lẻ đối với xe ô tô khi vào trung tâm TP…Theo đó, những xe ô tô có biển số chẵn sẽ được phép đi vào nội thành thứ 2, 4, 6 trong tuần và ngược lại. Đối với ngày  chủ nhật, tất cả các loại xe nói trên đều được lưu hành vào TP.

Có nhiều tiêu cực sẽ xảy ra sau chủ trương này, nhãn tiền là việc gia tăng biển số giả và vỗ béo mấy anh cho đăng kí biển số thật. Phen này rồi nhiều nhà có việc phải vào nội thành 7 ngày trong tuần nếu không làm biển giả đều phải sắm hai xe, xe biển chẵn và xe biển lẻ. Chỉ chừng đó thôi đủ biết lượng xe sẽ tăng gấp đôi. Không lẽ đó là biện pháp giải quyết ùn tắc giao thông?
2.Trung Quốc: Nhiều công an, cảnh sát chết vì làm việc quá sức. Cái tin hơi bị giật gân: ”Làm việc quá sức là nguyên nhân chính gây ra cái chết của hàng nghìn công an, cảnh sát đang làm nhiệm vụ tại Trung Quốc trong vòng 5 năm qua, theo thông tin của Bộ Công an nước này.”
Hu hu nếu nhìn vào đâu cũng thấy lực lượng thù địch thì công an phải làm việc quá sức là phải thôi,  nước nào cũng thế, chẳng cứ gì Trung Quốc.
3.Phóng sự của báo CAND: Rừng phòng hộ bị băm xẻ bởi những dự án: “Sau khi tuyến đường 723 nối liền hai thành phố Đà Lạt – Nha Trang được khai thông, nhiều doanh nghiệp đã đổ xô lập dự án đầu tư, sau đó công khai phá rừng, san ủi, phân lô và bán đất, khiến rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim bị băm xẻ tang thương, cư dân bức xúc.
Nhưng câu chuyện rừng phòng hộ bị băm xẻ này đâu chỉ có ở Lâm Đồng, nó có ở khắp nơi, đặc biệt là các tỉnh biên giới. Đã lo thì lo cho trót, nhờ quí báo CAND điều tra rồi thông tin giùm, chứ các báo khác có các vàng cũng chẳng dám.
4. Chuyện không mới nhưng mà đau: Xét hộ nghèo… nhà giàu vẫn được! Huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bày ra cách bình xét hộ nghèo theo ngẫu hứng nên người nghèo thật thì không được công nhận hộ nghèo mà những kẻ có của ăn, của để lại được…coi là hộ nghèo.
Ối giời ơi, mỗi huyện Đức Thọ Hà Tĩnh thôi a? Chuyện này xảy ra từ năm cà cuống, bất kì xét duyệt kiểu gì thì nhà nghèo cũng thiệt. Xứ này nhà nghèo không chịu nhiều thiệt thòi mới là chuyện lạ. Thế nên mới có câu: chó cắn áo rách.
5. Tuần trước vừa có tin về đồng chí công an con Bùi Minh Thắng say rượu đánh tài xế taxi, dọa bắn đồng nghiệp bị xử phạt hành chính 2,2 triệu đồng. Tuần này lại có  tin đến lượt đồng chí công an cha- đại tá Bùi Hoàng Bào, giám đốc công an tỉnh Hậu Giang từng rút súng hăm dọa dân “tao bắn chết mẹ mày”. Tất nhiên cái sự hách dịch, lộng quyền không hề có tính di truyền, nó là kết quả của việc coi dân như cỏ rác, thế thôi.


6. Sự kiện nóng nhất tuần này tất nhiên là vụ xử án ts Cù Huy Hà Vũ. Dân nhậu bàn tán suốt ngày về phiên tòa có một không hai này. Đã có nhiều bình luận về phiên tòa này rồi, dân nhậu chỉ xin nhắc thêm ý kiến ts Tô Văn Trường: “Quyết tâm bỏ tù Cù Huy Hà Vũ có nhiều nguyên nhân. Chưa bàn đến bài toán tổng thể “trade- off” ai được, ai mất qua vụ án này nhưng cái mất nhãn tiền là lòng tin của người dân vào pháp luật, cán cân công lý bị sứt mẻ bởi cách truy tố của Viện kiểm sát và quá trình xét xử của quan tòa ở một tòa án nửa kín, nửa hở!“. Ông Tô Văn Trường còn có lối ví von rất hay về tình trạng mất dân chủ:” Hình như chúng ta chấp nhận nó, như một chi thứ 5 trong cơ thể, và thường giấu nó sau lưng mình, quên nó đi, và ngắm nhìn cũng cái chi thứ 5 ấy của người khác, ở nơi khác. Và nhiều lúc chính chúng ta lại dùng cái chi thứ 5 ấy để tác động vào cuộc sống quanh mình..”
Bình luận hay nhất trong vụ này thuộc về Ngô Bảo Châu:”Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này” và: “Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ.
Tuyệt!
7.” Dân chúng oán giận ghê gớm“- Đó không phải là tiếng kêu của lực lượng thù địch mà của Thủ tướng TQ Ôn Gia Bảo. Sáng 5.3, trong phiên khai mạc kỳ họp thường niên Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội Trung Quốc), “Thủ tướng Ôn Gia Bảo thừa nhận tình trạng “oán giận ghê gớm” trong dân chúng liên quan tới một loạt vấn đề, từ tỷ lệ lạm phát leo thang, giá nhà đất và lương thực quá cao, tham nhũng, khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng cho tới vấn đề chiếm đất đai...”
Ủa, sao giống chuyện nước mình vậy ta?
 

Không có nhận xét nào: