Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2011

Quan hệ Việt Nam Trung Quốc

Quan hệ Trung - Việt (hình: TTXVN, báo CAND)
Ông Nguyễn Phú Trọng (phải) đề cao quan hệ hợp tác quân đội Việt - Trung khi tiếp tướng TQ Quách Bá Hùng.

Trung Quốc và Việt Nam tuyên bố mong muốn mở rộng hợp tác hai bên cùngcó lợi, "xử lý hợp lý các tranh chấp trên tinh thần bình đẳng, hòa giải" và phát huy lợi ích đại cục của quan hệ song phương hữu nghị, theo hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc.


Tuyên bố được hai chính phủ đưa ra trong một thông cáo chung loan bố hôm thứ Sáu nhân dịp Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, ông Quách Bá Hùng thăm Việt Nam.
Theo thông cáo này, Trung Quốc và Việt Nam sẽ "luôn trân trọng tình hữu nghị truyền thống giữa hai bên" được các cố lãnh đạo cộng sản, ông Hồ Chí Minh và ông Mao Trạch Đông và các nhà lãnh đạo khác của hai nước ở các thế hệ sau 'vun đắp', Tân Hoa Xã tường thuật.
Hai nước sẽ tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hợp tác và đối tác song phương chiến lược toàn diện, hãng tin chính thức của nhà nước Trung Quốc cho hay.
Về phần mình, Thông Tấn Xã Việt Nam hôm thứ Sáu đưa tin, trong buổi tiếp Thượng tướng Quách Bá Hùng, ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam 'khẳng định quan hệ hợp tác giữa quân đội hai nước đóng vai trò quan trọng trong tăng cường thực chất đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung."



Kinh nghiệm thành công trong hoạch định biên giới trên bộ và phân định Vịnh Bắc Bộ cho thấy nếu hai bên kiên trì đàm phán và hiệp thương hữu nghị thì hai bên đều có thể giải quyết được dù vấn đề phức tạp

Tướng TQ Quách Bá Hùng

Ông Trọng nhấn mạnh Việt Nam sẽ "làm hết sức mình" cùng với phía Trung Quốc đưa quan hệ "đối tác hợp tác chiến lược toàn diện" Việt - Trung "lên tầm cao mới."
Quan hệ quân sự là một phần quan trọng trong quan hệ Trung - Việt và hai bên đã "nhất trí tăng cường trao đổi quân sự và hợp tác", tăng chuyến thăm cấp cao giữa hai quân đội, các trao đổi chiến lược và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và quản lý các lực lượng vũ trang, Tân Hoa Xã dẫn lời thông cáo báo chí cho hay.
Được biết, trong chuyến thăm chính thức từ ngày 12 tới 15 tháng Tư, Tướng Quách đã được Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Tướng Phùng Quang Thanh đón tiếp và hội đàm về chủ đề tranh chấp biển Đông và một số vấn đề khác trong đó có hợp tác quân sự song phương.
'Không né tránh'


Tàu biển Việt Nam
Diễn biến vụ TQ bắt và đòi tiền chuộc tàu vận tải biển lớn nhất của VN cho thấy quan hệ hai bên không đơn giản.
Một bản tin đăng trên tờ Quân đội Nhân dân, cơ quan ngôn luận của Bộ Quốc phòng Việt Nam, dẫn lời ông Quách Bá Hùng nói rằng tranh chấp Biển Đông là "vấn đề phức tạp nhất trong quan hệ Việt Trung mà hai bên cần coi trọng và giải quyết thỏa đáng".
"Đây là một sự thật khách quan và không cần né tránh vấn đề này."
Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối Trung Quốc có các hoạt động tập trận và khai thác tài nguyên Biển Đông. Ngược lại, Trung Quốc cũng có các động thái tương tự.
Báo Quân đội Nhân dân trích lời Tướng Quách nói "kinh nghiệm thành công trong hoạch định biên giới trên bộ và phân định Vịnh Bắc Bộ cho thấy nếu hai bên kiên trì đàm phán và hiệp thương hữu nghị thì hai bên đều có thể giải quyết được dù vấn đề phức tạp".



Xử lý vấn đề trên biển cần phải xuất phát từ quyết tâm chính trị cao và bình tĩnh trong giải quyết

Bộ trưởng Quốc phòng VN, Phùng Quang Thanh

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Ph̀ùng Quang Thanh được dẫn lời nói rằng "xử lý vấn đề trên biển cần phải xuất phát từ quyết tâm chính trị cao và bình tĩnh trong giải quyết".
Về hợp tác đào tạo và trao đổi học viên quân sự, Trung Quốc cho hay sẽ tiếp tục cung cấp các chương trình đào tạo ngắn hạn cho cán bộ quân sự cấp trung cao của Việt Nam.
Gần như cùng thời điểm với chuyến thăm của Tướng Quách vốn cũng được Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng tiếp đón, một tàu vận tải đường thủy có trọng tải lớn nhất của Việt Nam, thuộc hãng Vietlines đã bị Trung Quốc giam giữ và đòi tiền chuộc 800 ngàn đôla.
Hôm thứ Sáu, tờ báo điện tử VnExpress trích lời ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam, Vinalines, nói chiếc tàu mang tên Vinalines Global, trọng tải 70.000 tấn, hiện bị giữ và phía Trung Quốc đe dọa sẽ bán tàu nếu Vinalines không bồi thường trong một vụ việc liên quan tới tranh chấp thương mại.
Trước đó, hôm 12 tháng Tư, truyền thông trong nước đưa tin Ủy ban bầu cử tỉnh Khánh Hòa của Việt Nam đề xuất tổ chức bầu cử Quốc hội tại Trường Sa vào ngày 15/05, sớm một tuần so với cả nước, một diễn biến đã bị phía Trung Quốc phản ứng và cho là 'xâm phạm chủ quyền bất khả xâm phạm' của quốc gia cộng sản láng giềng này.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Công nhận Tàu thâm thật, ngoài miệng thì luôn kêu gào tình hữu nghị, tình anh em, xử lý hợp lý các tranh chấp... nhưng cứ lẳng lặng bắt tàu cá ngư dân đòi tiền chuộc, lấn chiếm đất đai VN trên cạn và trên biển, le cái lưỡi bò ngang ngạnh ra liếm cả biển đông. Khổ cho đất nước mình phải sống bên cạnh một thằng khốn nạn có sức mạnh.