Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2011

Nhà máy sản xuất xăng sinh học lớn nhất Việt Nam tại Đại Lộcchính thức đi vào hoạt động

        
    
Ngày 2/4/2011, Công ty Cổ phần Đồng Xanh, đăng ký đầu tư hoạt động tại CCN Đại Tân, Đại Lộc tổ chức lễ khánh thành và đưa vào hoạtđộng nhà máy Ethanol công suất 100.000 tấn sản phẩm/năm.


Dự án đầu tư sản xuất cồn Ethanol của Công ty Cổ phầnĐồng Xanh tại huyện Đại Lộc được ký kết cuối năm 2006 có diện tích 16,7 ha. Sau hơn 2 năm tổ chức thi công trong điều kiện nền kinh tế thế giới bị suy thoái, một số thủ tục hành chính phát sinh do sự điều chỉnh quy mô dự án, song với sựcố gắng vượt qua khó khăn của nhà đầu tư, sự tích cực của các đơn vị tư vấn, thi công công trình nhà máy, sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh, huyện và địa phương, Cồn Ethanol của Công ty cổ phần Đồng Xanh tại Đại Lộc là nhà máy có tiến độ đầu tư xây dựng nhanh, loại công trình cấp I.
Đây cũng là một dự án thuộc nhóm công nghiệp sản xuất xăng sinh học thân thiện với môi trường bằng công nghệ cao lớn nhất Việt Nam và là 1 trong 3 nhà máy lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Khi hoạt động đúng công suất nhà máy sẽ cho sản lượng trên 100.000 tấn sản phẩm cồn ethanol/năm, tươngđương 125 triệu lít/năm. Giải quyết việc làm cho 350 lao động. Ngoài ra, để đáp ứng cho việc vận hành, mỗi năm đơn vị cần ít nhất 1 triệu tấn sắn khô. Thời gian qua, song song với việc tổ chức thu mua sắn tươi tại Lào và các tỉnh Tây Nguyên, Cty Cổ phần Đồng Xanh đã tích cực phối hợp với ngành nông nghiệp, chính quyền các địa phương ở Quảng Nam tập trung vận động nông dân đầu tư mở rộng diện tích chuyên canh loại cây trồng này. Riêng tại huyện Đại Lộc, đơn vị đang tiến hành hỗ trợ giống, phân bón cho hàng nghìn hộ dân để triển khai trồng khảo nghiệm loại sắn KM94 trên những chânđất lúa bạc màu, nà thổ, vườn đồi. Những ngày tới, khâu này tiếp tục được thực hiện ở nhiều nơi khác trên địa bàn tỉnh.
Sau 7 tháng hoạt động thử nghiệm với sản phẩm chính là cồn nhiên liệu hay còn gọi là cồn tuyệt đối (99,5%) dùng để pha với xăng tạo thành xăng sạch (xăng E5), sản phẩm phụ là CO2 hóa lỏng được tái sử dụng làm đốt lò hơi thay thế than đá, phân vi sinh, việc khánh thành Nhà máy Ethanol tại Đại Tân sẽ góp phần thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyếtđịnh 177/2007/QĐ-TTg ngày 20/11/2007.
- Vân Hà -

Không có nhận xét nào: