Thứ Hai, 18 tháng 4, 2011

Trung Quốc tăng chi tiêu quân sự


BẮC KINH - Ngân sách quốc phòng Trung Quốc sẽ tăng 12.7% trong năm 2011, nghĩa là 601 tỷ nhân dân tệ (tương đương 91.5 tỷ đô la), theo con số chính thức được Bắc Kinh công bố.



Năm ngoái ngân sách quốc phòng Trung Quốc đã tăng 7.5% so với năm 2009. Nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng chi tiêu thực tế về quốc phòng của Trung Quốc còn cao hơn nữa so với báo cáo của chính phủ. Trong những năm gần đây Trung Quốc đã phát triển quân sự trên mọi mặt nhưng chú trọng nhất đến hải quân và không quân.

Phát Ngôn Viên Triệu Tinh trước khóa họp thường niên của Quốc Hội Trung Quốc cho rằng sự gia tăng như vậy là hợp lý và “vẫn còn tương đối thấp so với tiêu chuẩn thế giới”. Theo Lý, Trung Quốc có một lãnh thổ rộng, đường biên giới và bờ biển dài với dân số tới 1.34 tỷ người, so sánh tương ứng với nhiều quốc gia khác, ngân sách quốc phòng 750 tỷ mỗi năm là thấp. Ông cũng nói Trung Quốc không đặt ra mối đe dọa cho bất cứ ai. Bắc Kinh khẳng định rằng chương trình hiện đại hóa quân đội của mình là hoàn toàn vì mục đích hòa bình.


Binh chủng thiết giáp Trung Quốc trong một cuộc diễn binh ở Bắc Kinh. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

Chi tiêu quốc phòng chiếm khoảng 6% ngân sách quốc gia Trung Quốc. Khoản chi phí mới nhất trong chi tiêu quốc phòng nhằm củng cố Quân Ðội Giải Phóng Nhân Dân vốn đã có 2.3 triệu người. Trung Quốc cũng đang phát triển máy bay chiến đấu tàng hình và các hệ thống hỏa tiễn tiên tiến, có kế hoạch chế tạo hàng không mẫu hạm trong chương trình phát triển hải quân. Trong tuần này, Nhật Bản, Philippines, Việt Nam đều phàn nàn việc máy bay cũng như tàu chiến Trung Quốc đến gần lãnh hải và không phận của họ.

Quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản đã trở nên căng thẳng ở các hải đảo có tranh tranh chấp trên Ðông Hải, nơi có thể có trữ lượng dầu khí dồi dào. Hôm Thứ Năm, Nhật Bản cho máy bay chiến đấu cất cánh sau khi hai máy bay quân sự Trung Quốc đến gần khu vực đảo có tranh chấp.

Posted by NGƯỜI VIỆT ONLINE

1 nhận xét:

Người Quảng Nam nói...

"Bắc Kinh khẳng định rằng chương trình hiện đại hóa quân đội của mình là hoàn toàn vì mục đích hòa bình." Dùng gần 100 tỉ đô la mua vũ khí, sản xuất máy bay chiến đấu... vì mục đích hoà bình là chuyện không ai tin được. Hoà bình chỉ cần chim bồ câu. TQ quyết chiếm bằng được biển đông theo đường lưỡi bò, cả thế giới đều biết. Vậy mà chẳng ai làm gì được. Chẳng lẽ bó tay?